http://www.ipecp.ac.th/ipecp/cgi-binn/webpili/unit1/level1-2.html ได้รวบรวมบทบาทของการวัดและประเมินผลการศึกษาไว้ว่า
เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบพื้นฐานของกระบวนการเรียนการสอนแล้วจะพบว่าการวัดและประเมินผลเข้าไปมีบทบาทแทรกอยู่ในกระบวนการเรียนการสอน
3 ช่วง คือ
ช่วงที่ 1 วัดผลและประเมินผลก่อนการเรียนการสอน
ช่วงที่ 1 วัดผลและประเมินผลก่อนการเรียนการสอน
มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะตรวจสอบพฤติกรรมพื้นฐานของผู้เรียนว่ามีความพร้อม และมีความสามารถพอที่จะเรียนรู้ในเรื่องที่จะสอนต่อไปมากน้อยเพียงใด ควรที่จะเพิ่มเติมความรู้หรือทักษะพื้นฐานในเรื่องใดก่อนหรือไม่ หรืออาจจะใช้ผลจากการวัดนี้เป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อจะได้เลือกใช้วิธีสอน กิจกรรม และอุปกรณ์ให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ช่วงที่ 2 วัดผลและประเมินผลในขณะทำการเรียนการสอน
มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นั่นคือในขณะที่ครูกำลังดำเนินการสอนในแต่ละขั้นตอนตามลำดับนั้น ครูจำเป็นต้องมีการทดสอบย่อยควบคู่ไปด้วยตลอดเวลา อย่างที่เรียกว่า “สอนไป สอบไป”ทั้งนี้ก็เพื่อจะดูว่าในแต่ละเนื้อหาย่อยที่ครูกำลังดำเนินการสอนอยู่นั้น นักเรียนประสบความสำเร็จเพียงใดจะสอนในหน่วยต่อไปได้หรือไม่
หรือจำเป็นต้องสอนซ่อมเสริมหน่วยย่อยเดิมเสียก่อนการสอบวัดในช่วงนี้จัดเป็นการสอบวัดที่เรียกว่าการประเมินผลย่อย(Formative
Evaluation)
ช่วงที่ 3 วัดผลและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบโดยสรุปของผลการเรียนการสอนทั้งหมดว่าเมื่อครบตามระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้วนักเรียนมีความสำเร็จในการเรียนรู้ทั้งสิ้นอย่างไร ลักษณะของการประเมินผลจึงเป็น
การประเมินผลรวม (Summative Evaluation) กล่าวคือจะเป็นการสอบวัดในลักษณะสรุปรวมทุกหน่วยการเรียนที่เรียนไปแล้วเพื่อตัดสินได้ – ตกในวิชานั้น
วรรณ์ดี
แสงประทีปทอง (http://www.human.ku.ac.th/newdesign/files/ku_human_57.pdf) ได้กล่าวเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ไว้ว่า
การวัดเป็นกระบวนการที่จะได้มาซึ่งตัวเลขหรือสัญลักษณ์แทนคุณภาพหรือคุณลักษณะอย่างมีกฎเกณฑ์
และการประเมินเป็นกระบวนการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่ได้จากการวัด
จุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผลการเรียน
1. วัดและประเมินเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
2. การวัดและประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน
ประเภทของการวัดและประเมินผล
1. การวัดและประเมินผลก่อนเรียน
2. การวัดและประเมินผลระหว่างเรียน
3. การวัดและประเมินผลหลังเรียน
ลักษณะของการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1. เป็นการวัดทางอ้อม
2. เป็นการวัดตัวแทนของความรู้
3. เป็นการวัดที่อาจเกิดความคลาดเคลื่อน
แนวคิดของการวัดและประเมินผลการศึกษา
อิงกลุ่ม
1. เทียบความสามารถของผู้สอบกับคนอื่นๆในกลุ่ม
2. เหมาะกับการสอบคัดเลือก
อิงเกณฑ์
1.
ผู้เรียนสามารถทำอะไรได้หลังจากที่มีการเรียนการสอนไปแล้ว
2.
เหมาะกับการเรียนการสอนการวินิจฉัย
http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?id=88814 ได้รวบรวมและกล่าวเกี่ยวกับบทบาทของครูและผู้เรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ว่า
หลักสูตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบันกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ (Content
Standards) เป็นเป้าหมาย
เกณฑ์ในการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนที่ครอบคลุมความรู้ ความสามารถ ทักษะ
และคุณลักษณะใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้จึงเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล
การวัดและประเมินผลถือเป็นจุดสำคัญขั้นตอนหนึ่งที่จะบ่งชี้ได้ว่าผู้เรียนบรรลุถึงมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่เพียงใด
ครูผู้สอนและผู้เรียนจึงมีบทบาทสำคัญยิ่งในการที่จะร่วมกันวางแผนการประเมินและดำเนินการวัดและประเมินผลให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
การประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องการสำหรับครูผู้สอนก็คือทำอย่างไรจึงจะประเมินผู้เรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน
ตั้งแต่เนื้อหาสาระที่เป็นองค์ความรู้
ความสามารถตามสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
ครูผู้สอนจึงต้องทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านี้เสียก่อนให้ชัดเจน
ก่อนที่จะดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.ทำอย่างไรให้ผู้เรียนมีความรู้
ความสามารถตามสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะตามตัวชี้วัดที่มาตรฐานการเรียนรู้กำหนด
โดยผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองมากที่สุด
2.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานถูกนำไปจัดทำหลักสูตรสถานศึกษามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในการพัฒนาผู้เรียนไปสู่มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดนั้น
3.มีการกำหนดเป้าหมายการประเมิน คือ สิ่งที่ต้องการวัด
วิธีการประเมินเครื่องมือ และเกณฑ์การประเมินในการวางแผนการประเมินอย่างไรบ้าง
4.ดำเนินการประเมินตามวิธีการและเครื่องมือที่กำหนด
เพื่อพัฒนาผู้เรียนไปสู่มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนด
5.ประเมินผลการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนตลอดเวลา
เป้าหมายแห่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1. องค์ความรู้ (ความรู้เนื้อหา) / สารสนเทศ (Knowledge /
Information)
2.ทักษะ / กระบวนการ (Skills / Process)
3.การคิดและการใฝ่เหตุผล (Thinking and Reasoning) เช่น การเปรียบเทียบ วิเคราะห์ จัดจำพวก อ้างเหตุผลพิสูจน์ ข้อสรุป
ตัดสินใจ
4.การสื่อสาร (Communication) เช่น พูดปากเปล่า
สื่อสารกับบุคคล อธิบายแนวคิด
1.แบบอย่าง (Patterns)
2.การเชื่อมต่อระหว่างกัน (Interconnection) ภาพองค์รวม
(the whole)
3.โลกแห่งความเป็นจริง (Authenticity)
4.ประสบการณ์ (Experience)
5.ความเข้าใจในสถานการณ์สำคัญ (The Big picture)
6.ความเข้าใจ (Understanding) การรู้
(Knowing)
สรุป
จากการศึกษาการประเมินผลการเรียนรู้สามารถสรุปได้ว่า
การวัดเป็นกระบวนการที่จะได้มาซึ่งตัวเลขหรือสัญลักษณ์แทนคุณภาพ
ส่วนการประเมินเป็นกระบวนการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่ได้จากการวัด
โดยจุดมีมุ่งหมายของการวัดและประเมินผลการเรียน เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
และเพื่อตัดสินผลการเรียน จะประกอบด้วย 3 ประเภทได้แก่
การวัดและประเมินผลก่อนเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะตรวจสอบพฤติกรรมพื้นฐานของผู้เรียน
การวัดและประเมินผลระหว่างเรียนจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การวัดและประเมินผลหลังเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบโดยสรุปของผลการเรียนการสอนทั้งหมด
การประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องการสำหรับครูผู้สอนก็คือทำอย่างไรจึงจะประเมินผู้เรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน
ตั้งแต่เนื้อหาสาระที่เป็นองค์ความรู้
ความสามารถตามสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด โดยมีกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การสนับสนุนการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้แก่
แบบอย่าง (Patterns) การเชื่อมต่อระหว่างกัน (Interconnection) ภาพองค์รวม (the whole) โลกแห่งความเป็นจริง (Authenticity) ประสบการณ์ (Experience) ความเข้าใจในสถานการณ์สำคัญ
(The Big picture) และความเข้าใจ (Understanding) การรู้ (Knowing)
ที่มา :
วรรณ์ดี
แสงประทีปทอง.[online] http://www.human.ku.ac.th/newdesign/files/ku_human_57.pdf.การ
ประเมินผลการเรียนรู้. สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2558.
http://www.ipecp.ac.th/ipecp/cgi-binn/webpili/unit1/level1-2.html .บทบาทของการ
วัดและประเมินผลการศึกษา.สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2558.
วัดและประเมินผลการศึกษา.สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2558.
ในการประเมินผลการเรียนรู้.สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น